วันพุธที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2553

ถ้าอยากให้ภพชาิติต่อๆไปเจอแต่สิ่งดีๆเราควรทำอย่างไร?


ทุกท่านเคยตอบหรือถามตัวเองไหมคะว่า...เราเข้าวัดหรือเข้าโบสถ์เพื่ออะไรคำตอบชาวพุทธคือเราเข้าวัดเพื่อสิ่งที่ควรทำ 5 อย่างคือ(จากวาสารอยู่ในบุญ* ฉบับที่85 พ.ย.2552หน้าสุดท้ายไม่ระบุเลขหน้า)
1. เพื่อเอาบุญ

2. เพื่อฝึกฝนตนเอง
3. เพื่อเผยแผ่พุทธศสนา ศึกษาธรรมะ
4. เพื่อปฏิบัติธรรม
5. เื่พื่อเป็นกัลยาณมิตรให้ผู้ื่อื่น
เราควรทำทั้ง5สิ่งนี้ไปพร้อมๆกันโดยไม่เห็นแก่ ความยากลำบาก ไม่เห็นแก่เหน็ดเหนื่อยหรือพอเกิดการกระทบกระทั่งกันเล็กๆน้อยก็เลิกทำ หรือเลือกทำเพียงข้อใดข้อหนึ่งเพราะทั้ง5ข้อจะเกื้อกลูกัน ทำให้ชีวิตการสร้าบารมีของเราดีขึ้น โดยที่ใครก็จะมาว่าเราไม่ได้ว่าทำไมเข้าวัดมาปฏิบัติธรรม แล้วยังเป็นยังนี้ ทำไมมาวัดแล้วไม่ดีขึ้น ดังนั้จงตั้งใจฝึกตัวให้สมกับเป็นคนเข้าวัดที่สมบรูณ์ อย่าคิดเพียงว่า
คนอย่างเรา...เราทำได้แค่นี้ก็ดีแล้ว ทำนิด ทำหน่อยๆก็พอแล้ว หากคิดอย่างนั้นการฝึกตัวของเราก็แทบจะไม่เกิดขึ้น เราเสียเวลาและความสุขสบายส่วนตัวมาแล้ว แต่กลับได้ประโยชน์ในการกำจัดกิเลสในตัวออกไปน้อยมาก เท่ากับเราสูญเสียโอกาสที่อุตสา่ห์ได้มาเจอครูบาอาจารย์และสิ่งที่ดีที่สุดทั้งๆที่หากเราสู้...ก็จะทำได้สำเร็จ

ดังนั้นเราต้องทำดีให้สุดชีวิต เหมือนที่คุณยายอาจารย์ฯ**ท่านสอนไว้"ภพชาตินี้เราต้องพยายามอดทน ปรับปรุงแก้ไขให้ดี ให้มีแต่สิ่งที่ดีๆ ตลอดไป แต่ถ้าแก้ไขไม่ได้ ก็ต้องติดไปแก้ภพชาติต่อไป"...
*วารสารอยู่ในบุญเป็นวารสารเพื่อการเผยแผ่ธรรมะในพระพุทธศาสนาเป็นรายเดือน
**คุณยายอาจารย์คือ คุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูงผูให้กำเนิดวัดพระธรรมกาย

13 ความคิดเห็น:

  1. ใครไม่อยากเกิดภพชาติหน้าอีกแล้วโปรดรอติดตามตอนไป...เคยอ่านเจอแล้วgetแต่จำไม่แม่นกลัวสื่อไปผิดๆๆจะบาปไปปล่าวๆ

    ตอบลบ
  2. จะรอติดตามตอนต่อไปค่ะ
    ขอบคุณค่ะ ถ้าใครทำได้อย่างแม่แดงว่า คงไม่มีใครทะเลาะก่ะใครอ่ะ

    ตอบลบ
  3. ก็หวังให้มันเป็นเช่นนั้นแล...

    ตอบลบ
  4. ถ้าเราต้องการให้สังคมของเรามีแต่คนดีเราก็ควรพูด....คิด...ทำ...แต่สิ่งดีแม่นก่อเจ้าครู

    ตอบลบ
  5. แต่คนที่คิดดี ทำดี มักถูกเอาเปรียบจากคนไม่ดีอยู่เรื่อยนะคะ ครูแดง ...
    บางครั้ง เราก็ต้องเป็นคนไม่ดีบ้าง เพื่อปกป้องตัวเองอ่ะ.... คริ คริ คริ

    ตอบลบ
  6. ขอบคุณค่ะแม่แดง เยี่ยมมาก ๆ การคิดดี ทำดี อาจถูกเอาเปรียบจากคนอื่นบ้าง แต่ถ้ามองในแง่ธรรมะ เป็นการฝึกจิตของเราว่าเราสามารถอดทนที่จะทำ
    ความดีได้หรือไม่ ไม่มีคนเห็น เทวดา ฟ้าดินก็เห็น ธรรมะต้องชนะอธรรมเสมอ เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่ทำความดี น่ะค่ะ

    ตอบลบ
  7. ขอบคุณจะลูกสาวของแม่แดง เทวดา ฟ้าดินท่านคงมาโดยตลอด...แม่ออกเดินคนเดียวไม่ให้ใครมายุ่งหรือเอารถมารับ ขอบคุณแต่ไม่ต้องการอารมณ์ หยิ่ง ถึงสนง.อธิการแล้วจ้าไปเป็นตัวแทนมอบเงินช่วยช้างแกท่านอธิการเลยเกิดพลังช้างไง!!!!!!ไชโยในที่สุดก็ทำสำเร็จแล้วค้าาาาาาาทุกคน(23กย)
    ดูภาพประกอบที่ข่าวประชาสัมพันธ์ซิคะ....หาใหห้เจอนะคะเจิดมากกกกกก

    ตอบลบ
  8. ถึงพี่ต้อย... ปล่อยวางแล้วก็อภัยทานนะคะ อย่าคิดมา แดงก็ปกป้องตัวเองแล้วเช่นกันอย่าเอาเปรียบแดงนะระวังเราเตือนคุณแล้ว

    ตอบลบ
  9. แม่แดง เดินไปเองเลยเหรอค่ะ ?
    เก่งจัง จิตที่ตั้งมั่่นทำทุกอย่างได้สำเร็จ เยี่ยมจริง ๆ เลยค่ะ
    เอ้ ! อะไรคือไม่ต้องการอารมณ์ หยิ่ง งง ม๊ากกกกกก... จ๊า
    หนูไม่รู้หรอกว่าใครทะเลาะอะไรกับใคร ที่เขียนไปคิดว่าเป็นสัจจธรรมของ
    ชีวิตเท่านั้นเองค่ะ ต้องขออภัยถ้าหากไปกระทบ หรือสะกิดใจท่านใดเข้าน่ะค่ะ

    ตอบลบ
  10. เดินคนเดียวไปเกี่ยวกับใครมิหนำซ้ำยังได้เดินจงกรม...แบบไม่ทันตั้งตัวเช่นยกหนอซ้ายย่างหนอ...ก้าวหนอ...ขวายกหนอ...ก้าวหนอ...แล้วก็ถึงเลเหนื่อยนิสเดียวเองจะ้เพราะใช้ใจเดินไม่ใช่กายเดินอารมหยิ่งคือไม่อย่าให้ใครมาช่วยเหลือไงจะเดินเองนะอย่ามาเห็นใจสงสารเป็นฯลฯคือจะเดินเองไงจิตใจตั้งมั่นห้ามทำใ้เสียความตั้งมั่นแห่งจิตใจไง....อย่าคิดมากแม่ไม่มีอะไรไมทะเลาะกับใครอภัยทานมานานแล้วค้าาาาาาาาาา

    ตอบลบ
  11. รับทราบเจ้าค่ะ ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว เยี่ยมสุด ๆ

    ตอบลบ