วันศุกร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

วิธีสร้างบุญบารมี

อาจารย์แดงมีหนังสือธรรมะดีๆเรื่องวิธีสร้างบุญบารมีโดย สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก องค์ที่ ๑๙
วัดบวรนิเวศวิหาร(แจกให้แก่ผู้ที่สนใจคะเชิญไปแวะขอรับได้ที่ห้องlabคะ)


บุญ ความหมายตามพจนานุกรมพุทธศาสน์ของพระราชวรมุนี (ประยุทธ์ ปยุตฺโต) กล่าวว่า บุญ คือ เครื่องชำระสันดาน ความดี กุศล ความสุข ความประพฤติชอบทางกาย วาจา และใจ กุศลธรรม

บารมี คือ คุณความดีที่บำเพ็ญอย่างยิ่งยวด เพื่อบรรลุจุดหมายอันสูงยิ่ง

วิธีสร้างบุญบารมีในพระพุทธศาสนามีอยู่ ๓ ขั้นตอน คือการให้ทาน การถือศีล และการเจริญภาวนา ที่นิยมเรียกกันว่า "ทาน ศีล ภาวนา" ซึ่งการให้ทานหรือการทำทานนั้น เป็นการสร้างบุญที่ต่ำที่สุด ได้บุญน้อยที่สุด ไม่ว่าจะทำมากอย่างไรก็ไม่มีทางที่จะได้บุญมากไปกว่าการถือศีลไปได้ การถือศีลนั้นแม้จะมากอย่างไร ก็ไม่มีทางที่จะได้บุญมากเกินไปกว่าการเจริญภาวนาไปได้ ฉะนั้น การเจริญภาวนานั้น จึงเป็นการสร้างบุญบารมีที่สูงที่สุด ได้มากที่สุด ในทุกวันนี้เรารู้จักกันแต่การให้ทานอย่างเดียว เช่นการทำบุญตักบาตร ทอดกฐินผ้าป่า สละทรัพย์สร้างโบสถ์ วิหาร ศาลาการเปรียญ ส่วนการถือศีล แม้จะได้บุญมากกว่าการทำทาน ก็ยังมีการทำกันเป็นส่วนน้อย เพื่อความเข้าใจอันดี จึงขอชี้แจงการสร้างบุญบารมี อย่างไรจึงจะเป็นการลงทุนน้อยที่สุด แต่ได้บุญบารมีมากที่สุดดังนี้คือ

8 ความคิดเห็น:

  1. ที่ผมเข้าใจ การสอน ให้คนเกิดความรู้ ได้บุญในระดับสูงกว่า การสร้างวิหาร สร้างเจดีย์ ครับ

    ตอบลบ
  2. ความรู้ใหม่ บุญคือเครื่องชำระสันดน เข้าใจแล้ว

    ตอบลบ
  3. ใช่แล้วคะการให้คำแนะนำสั่งสอน ให้คนเกิดความรู้ให้มีสติมีจิตสำนึกที่ดียิ่งได้ บุญ=ทาน(...อยู่ในบุญกิริยาวัตถุ 3 ทาน ศีล ภาวนา )มากคะและการเป็นครู/อาจารย์สร้างบุญมามากมายโดยตลอดเพราะครูทุกคนต่างมีจิตที่เมตตาต่อศิษย์และหวังดีต่อศิษย์เสมอ..และยังเป็นเจตนาที่บริสุทธิ์!!!นี่ซิคะสำคัญ แต่การสร้างบุญบารมีที่สูงที่สุดมากที่สุดต้องเจริญภาวนานะคะ

    ตอบลบ
  4. ที่บ้านมีค่ะเล่มนี้ แต่จะขอรับอีกสักเล่มหล่ะกันนะคะ เพราะมี 2 บ้านค่ะ ตอนนี้ต้องแบ่ง ๆ กันอ่านค่ะสำหรับหนังสือธรรมมะ

    ขอบคุณล่วงหน้านะคะ แล้วก็ขออนุโมธนาบุญด้วยนะคะ

    ตอบลบ
  5. น้องปูรับไปอีกหลายๆเล่มก็ได้คะ(มีอีกเยอะคะถ้าไม่พอโทรมาแจ้งด้วยนะคะที่ำทำงานเก็บไว้นิดหน่อยจำนวนมากเก็บไว้ที่บ้านคะ)แจกจ่ายกันอ่านเนาะขออนุโมธนาบุญเช่นกันคะจากแม่แดงเจ้า

    ตอบลบ
  6. อนุโมทนา สาธุค่ะ แม่แดง

    แอบเอาบุญด้วย ฮิ ฮิ
    เล่มนี้ มีแล้วเหมือนกันค่ะ

    ตอบลบ
  7. แม่แดงนึกถึงหนูสุนิและน้องหน่อย นุ เกียรติ ว่าได้อ่านหรือยังหนอ???ถ้าหนังสือยังเหลือหนูสุนิหยิบไปบอกบุญต่อคนอื่นๆด้วยดีไหมเอ่ย???
    ขออนุโมทนาสาธุด้วยคะ
    แม่แดง

    ตอบลบ
  8. อยากทราบว่าหนังสือที่ฝากไว้ห้องLab หมดหรือยังคะคนข้างล่างยังแวะเวียนมาขอกันเลยๆ

    ตอบลบ