วันพฤหัสบดีที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ของขวัญ






ถ้าพูดถึง ของขวัญ เรามักนึกถึงสิ่งของที่เรามอบให้กันในวันสำคัญต่างๆ แต่อันที่จริงแล้ว ยังมีของขวัญที่เราสามารถมอบให้กันได้ทุกวัน โดยไม่เสียเงินเลย
ของขวัญล้ำค่าเหล่านี้ ไม่ต้องรอมอบให้กันในช่วงเทศกาล เราสามารถมอบให้ผู้อื่นได้ตลอดและเมื่อเรามอบของขวัญนี้แก่ผู้ใดแล้ว ผลที่ได้รับมีคุณค่ามากมายมหาศาล ทั้งๆที่เราไม่ต้องทุนซักแดงเดียว เรามาลองดูรายละเอียดของกิฟต์เซ็ต ชุดนี้กันดีกว่า.....


ของขวัญจากการฟัง : จงตั้งใจฟังผู้อื่นให้มาก อย่าขัดจังหวะการพูด หรือขัดคอผู้อื่น พูดให้น้อย ฟังให้มาก
ของขวัญจากภาษากาย : อย่าอายที่จะแสดงความรักต่อครอบครัวหรือเพื่อนของคุณ การแสดงออกเล็กๆ น้อยๆ ที่บอกให้พวกเขารู้ถึงความสนิทสนมที่คุณมีให้ จับมือ, โอบไหล่, สวมกอด, หอมแก้ม ฯลฯ
ของขวัญจากความเบิกบาน : แบ่งปันเสียงหัวเราะและความสนุกสนาน ให้คนรอบข้าง มีเรื่องสนุกอย่าแอบหัวเราะคนเดียว
ของขวัญจากการเขียน : กระดาษโน้ตที่เขียนด้วยลายมือของคุณเอง เช่น ?ฉันรักคุณจังเลย?...? ขอบคุณสำหรับความช่วยเหลือ?...จะสร้างความรู้สึกดีๆ ให้แก่คนอ่านได้ไม่น้อย
ของขวัญจากคำชม : ขึ้นชื่อว่ามนุษย์ ไม่ว่าใครก็อยากได้รับคำชม เช่น ?ผมทรงนี้ดูดีจัง?? กับข้าวอร่อยมากเลยนะ? ?ผอมลงรึเปล่า ดูดีขึ้นเยอะเลยนะ? แต่อย่าชมจนเว่อร์ก็แล้วกัน เดี๋ยวจะกลายเป็นคนไม่จริงใจ
ของขวัญจากความมีน้ำใจ : ความจริงคนเราทุกคนล้วนมีน้ำใจ สภาพสังคมที่แก่งแย่งแข่งขันอยู่ตลอดเวลา ทำให้น้ำใจของหลายคนเกิดอาการ ?หลับใน? การแบ่งปันให้กันจะทำให้โลกเราน่าอยู่ขึ้นนะ
ของขวัญจากเวลาส่วนตัว : บางเวลาคนเราก็อาจอย่างอยู่เงียบๆ ตามลำพัง อย่าลืมเคารพสิทธิ์ผู้อื่นด้วย ปล่อยให้เขาอยู่คนเดียวเมื่อเขาต้องการ
ของขวัญจากการให้กำลังใจ : คนเรายามที่จิตใจท้อแท้ ก็เหมือนรถน้ำมันหมด ควรเติมกำลังใจให้คนทุกครั้งที่มีโอกาส ?ใจเย็นๆ นะ เดี๋ยวก็มีทางแก้? ? ยากกว่านี้เธอยังทำได้เลย? สักวันรถของคุณเองก็อาจขาดน้ำมันเหมือนกันก็ได้
ของขวัญจาก มธุรสวาจา : คำพูดดีๆ ทำให้เกิดความประทับใจต่อกันได้ดี อย่าลืมคำพื้นฐานอย่างขอบคุณ? ขอโทษ? ไม่เป็นไร? เพราะคุณเองก็คงอยากฟังคำพูดดีๆ จากคนอื่นบ้างเหมือนกัน
เห็นไหมว่า เรามีของขวัญมากมายอยู่กับตัวที่สามารถหยิบยื่นให้แก่กันได้ทุกที่ทุกเวลา มอบให้คนข้างๆ ซักคนละชิ้น สองชิ้น เริ่มต้นจากการยิ้มให้กันก่อน ยิ้ม เป็นจุดเริ่มต้นของมิตรภาพและเรื่องราวดีๆอีกมากมาย
จาก siamsouth
โดย : จิ้มจุ่ม (สมาชิกไอดีที่ 124883) โพสเมื่อ [วันพฤหัสบดี ที่ 29 ตุลาคม 2552 เวลา 16:55 น.]

9 ความคิดเห็น:

  1. หนูเฟื่องพยายามทำเกือบทุกอันเลยค่ะ...เลยลองยกตัวอย่างที่เด่น ๆ มาแชร์กันนะคะ
    ของขวัญจากการฟัง : เวลาหนูเฟื่องทำอะไรไม่ถูกใจแฟน แฟนก็มักจะพูดว่า “เฟื่องไม่ฟังเค้า ถ้าฟังเราคงไม่ทำผิด” มันก็จริงนะคะ เพราะเราฟังบ้างไม่ฟังบ้างเลยเผลอทำผิดไป...
    ของขวัญจากภาษากาย : อันนี้วัฒนธรรมทางยุโรปเค้าถือเป็นกิจวัตรเลยค่ะ...ก่อนออกจากบ้านต้องพูดบอกลาและสวมกอดหรือหอมแก้มกันก่อน...ถ้าวันไหนไม่ทำเป็นเรื่อง....เค้าก็จะเข้าใจว่าเราไม่มีมารยาท...(บางครั้งโกรธแฟนก็แอบออกกไปทำงานโดยไม่บอกลาเค้า) อิ ๆ เด็กเกเร
    ของขวัญจากการเขียน : อันนี้ไม่เชิงถึงกับเขียน แต่เป็นการส่งข้อความค่ะ...เหมือนเป็นการเติมรักให้ได้เลยเชียว “I love you, miss you so much” ส่งข้อความให้แฟนค่ะ บางครั้งแฟนก็ส่งมา แต่ไม่ค่อยบ่อยนะคะ นาน ๆ ที จะดีกว่า ถ้าส่งมาทุกวันมันก็จะรู้สึกว่าธรรมดาไปเลยนะคะ...
    ของขวัญจากเวลาส่วนตัว : อันนี้เราค่อนข้างเคารพสิทธิ์ส่วนตัวกันมากเลยค่ะ...เรามีวันหยุดสองวันกันทั้งคู่ แต่เราจะแบ่งวันหยุดหนึ่งวันสำหรับตัวเราเอง ทำในสิ่งที่เราฝัน อยากทำ เช่น แฟนชอบปั่นจักรยาน ก็จะไปปั่นจักรยานค่ะ เป็นต้น ส่วนเฟื่องบางครั้งก็กลับบ้านที่หางดง ไปเล่นกับน้องหมาของพี่ชายบ้าง หรือไปเที่ยวบ้านเพื่อน เป็นต้น ส่วนวันหยุดอีกหนึ่งวันเป็นวันที่เราอยู่ด้วยกัน ทำกิจกรรมด้วยกัน กินข้าว ดูหนัง ทำอาหาร ว่ายน้ำ เล่นกับน้องหมา...
    ของขวัญจากการให้กำลังใจ : ในบางวันเด็กนักเรียนดื้อ ๆ พูดอะไรไม่ฟัง เค้าจะรู้ว่าตัวเค้าแย่มาก ๆ เพียงแค่เราถามว่าเกิดอะไรขึ้น และเราพร้อมจะรับฟังและอยู่เคียงข้างเค้า ๆ ก็รู้สึกดีแล้วค่ะ...เค้ารู้สึกว่าเราเป็นห่วงเค้า อยู่เคียงข้างเค้าตลอดไม่ว่าอะไรจะเกิด...มันช่วยได้จริง ๆ นะคะ
    ของขวัญจาก มธุรสวาจา : อันนี้ถูกซึมซับจากวัฒนธรรมของแฟนเหมือนกันค่ะ...ขอโทษ ขอบคุณ ต้องพูดให้ติดปากเลยค่ะ...พูดแม้กระทั่งทานข้าวเสร็จเราก็จะพูดว่า Thank you for dinner เป็นต้น ตอนแรกก็คิดว่าไม่เห็นต้องพูดเลย แต่พูดไปบ้านเค้าแล้วถึงรู้ว่ามันสำคัญมาก ๆ เค้าจะพูดขอบคุณจนติดปากเลยค่ะ จนตอนนี้เราก็ถือเป็นเรื่องที่ควรทำอย่างมากค่ะ...ถ้าวันไหนเฟื่องทำอาหารให้แฟน กินเสร็จเค้าก็จะขอบคุณเฟื่องที่ทำกับข้าวให้เค้า แม้ว่ากับข้าวที่ซื้อมาด้วยเงินของเค้าก็ตาม...แต่นั่นเค้าขอบคุณสำหรับน้ำใจ ความรัก ที่เราได้ใส่มันลงไปเวลาเราปรุงอาหารเพื่อเค้านั่นเองค่ะ...

    ตอบลบ
  2. ครูแดงว่าแฟนหนูเฟื่องเป็นชายที่โชคดีที่สุด ที่มีแฟนที่น่ารักและเก่งอย่างหนูเฟื่อง(ฝากบอกเขาด้วยนะคะ)และเฟื่องเองก็โชคดีที่สุดที่มีแฟนที่น่ารักแบบนี้ น่าอิจฉานะ(คนไทยจะขี้อาย(โดยเฉพาะในครอบครัวครูแดงไม่ค่อยกล้าใ้ห้ของขวัญแบบที่ฝรั่งเขาทำกันหรอก(ภาษากาย)ยังเขินกันอยู่เลย แม้ลูกจะอายุ15 ปีแล้วก็ตาม)แต่แฟนครูแดงชอบไปช๊อปเสื้อผ้าสวยๆมาฝากโดยเฉพาะช่วงที่ป่วย2ปีกว่าที่ผ่านมาได้เสื้อใหม่หลายตัวเลยคะสวยๆทั้งนั้นและเขาไม่เคยลืมวันเกิดครูแดงเลย

    ตอบลบ
  3. ก็น่ารักไปอีกแบบนะคะ...ครูแดง...ของขวัญชิ้นน้อยแต่เต็มเปี่ยมด้วยความรัก ความห่วงใย...มันน่าปลื้มสุด ๆ ค่ะ

    ตอบลบ
  4. อ้อ...เกือบลืมขอบคุณมากนะคะ แล้วหนูเฟื่องจะไปบอกแฟนด้วยค่ะ...

    ตอบลบ
  5. ขอบคุณเฟื่องเช่นกันคะที่เข้าใจว่า่่ของขวัญชิ้นน้อยแต่เต็มเปี่ยมด้วยความรัก ความห่วงใย...มันน่าปลื้มสุด ๆ ครูแดงก็ปลื้มสุด ๆ เหมือนกันแต่ก็ไม่ได้บอกใครบอกเฟื่องเป็นคนแรกนะเนี้ย

    ตอบลบ
  6. ขอบคุณมากค่ะ ที่เอาเรื่องดี ๆ มาแบ่งปันกันค่ะ

    ตอบลบ
  7. หนังสือฝรั่ง ผมเลือกอ่านจากต้นฉบับ มากกว่าที่เขาแปล
    หากเลือกไม่ได้จึงจะอ่าน เช่น คนขี่หลังเสือ เป็นอินเดีย
    หรือ ปาฏิหาริย์แห่งการตื่นอยู่เสมอ - ติช นัท ฮันห์ พระเวียดนาม เขียนเป็นฝรั่งเศส
    แม้จะใช้เวลาอ่านนานหน่อย

    หนังฝรั่งขอดูเป็น sound track
    ใช่ว่าดัดจริต
    เพราะคิดว่า รสชาติของหนังสือ หรือ ภาพยนตร์ที่เราเสพ มันคงเพี้ยนไปบ้างเพราะผ่านความคิด(การแปล)ของคนอื่นมาอีกต่อนึง
    เกี่ยวอะไรละเนี่ย ...
    ผมอยากอ่านบทความที่เป็นของครูแดง โดยตรง ครูแดงผ่านช่วงเวลาที่หลายคนไม่อาจจินตนาการหรือเข้าใจได้ว่าเป็นอย่างไร ในช่วงเวลาเหล่านั่นคุณครูทำอย่างไรจึงผ่านมันมาได้
    ช่วงเวลาเหล่านั้นมีความ unique ความสวย ความเป็น 1 เดียว ที่ผมและอาจรวมถึงหลาย ๆ คนอยากเรียนรู้ อยากใช้เป็นบทเรียน แง่คิด มิติของความคิด
    ครูแดง พอจะเข้าใจ และทำตามคำขอได้ไหมเอ่ย
    ไม่ serious นะครับ แค่ คิดว่า ...

    ตอบลบ
  8. เมื่อครูยุทธอยากอ่านบทความของแดงเองแดงจึงจะจัดให้คะ ขอเวลาให้กับดัชนีนิ้วเดียวด้วยนะคะ...คงไม่นานเกินรอ เคยคิดจะทำเป็นหนังสือแต่ก็ไปไม่รอด(ไม่ดูศักภาพตัวเอง)ชีวิตนี้ยังเคยไม่เขียนบทความเลย แต่ก็จะทำเป็นครั้งแรกนะคะ.....เผื่อจะเป็นประโยชน์บ้าง โปรดรอติดตามกันต่อไป...

    ตอบลบ
  9. หัวข้อของขวัญของแดงมีวัตถุประสงค์อยากหยิบยื่นของขวัญใ้ห้กับอาจารย์และบุคลากรทุกท่านในคณะฯคะ แ้ม้ว่าจะถึงวันเกิดหรือไม่ก็ตาม ส่วนท่านใดที่เกิดในวันที่เปิดดูบทความนี้ก็ถือว่าได้รับของขวัญจากแดงไปเต็มๆเลยนะคะ

    ตอบลบ