วันพุธที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2555

วิถีแห่งวินัยกุญแจไขไปสู่ความสุข


ข้อมูลสำหรับสื่อมวลชน
วิถีแห่งวินัย
กุญแจไขสู่ความสุข
คนส่วนใหญ่มักมีมุมมองต่อเรื่องวินัยว่านำไปสู่ความตึงเครียด โดยลืมมองมุมกลับว่าการขาดวินัย คือชนวนแห่งความล้มเหลว การเกิดปัญหาทับถมซ ้ าซ้อน และนำไปสู่ความเครียด ความทุกข์จนถึงขั้ นฆ่าตัวตา เพราะไร้ทางออกในที่สุด
ตัวอย่างใกล้ตัวง่ายๆ คือ การจับจ่ายแบบขาดวินัยทางการเงินทั้ งระดับกระเป๋ าชาวบ้าน ไปจนถึง กระเป๋ าประเทศชาติ นำไปสู่การกู ้ กู ้ และกู ้ อันเป็นต้นทางแห่งความระทมทุกข์และนานาปัญหารุมเร้าในบั้ น ปลาย
ในสังคมไทยเรามีเสียงบ่นเสมอว่า คนไทยติดนิสัยทำอะไรตามใจ คือไทยแท้เป็นสังคมที่ขาดวินัย ทำให้เจริญช้า ไม่ว่าคำกล่าวที่ว่าเป็นเรื่องจริงเพียงไร แต่ก็ดูเหมือนจะเป็นที่ยอมรับและมีการกล่าวซ ้ าๆ สืบต่อกั มาจนถึงวันนี ้
วิถีสุขฉบับนี ้ ขอนำข้อคิดดีๆ จาก .นพ.รณชัย คงสกนธ์ แห่งภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์รามาธิบดี ที่อยู่ใน www.hiso.or.th ว่าด้วยการสร้างวินัยอย่างฉลาดเพื่อให้ชีวิตและงาน ประสบความสำเร็จ ชีวิตเป็นสุขมานำเสนอ
ความสำเร็จในการทำงานทุกสิ่งทุกอย่างอย่ที่วินัย ู
.นพ.รณชัย กระบุว่า ทุกวงการไม่ว่าจะเล็กใหญ่เพียงใดจำต้องมีวินัย มิฉะนั้ นแล้ววงการนั้ นก็ไม่อาจ ทำอะไรให้สำเร็จได้ ในที่สุดก็ต้องเลิกล้มไป
เมื่อเราเข้าโรงเรียน เราก็พบกับวินัยของโรงเรียน ซึ่งบางทีเราก็พยายามหลีกเลี่ยง เป็นทหารก็พบกับ วินัยที่เข้มงวดยิ่งขึ้น ถ้าได้เข้าทีมฟุตบอลหรือทีมกีฬาก็พบกับวินัยอีก ทีมฟุตบอลหากไม่มีวินัยก็ยากที่จะเอาชนะ ค่ต่อส้ได้ ู ู การที่วงการเหล่านี้จะมีวินัยดี คือให้สมาชิกปฏิบัติตามระเบียบ ที่วงการนั้ นๆ ตั้ งขึ้น สมาชิกทุกคน จะต้องมีวินัยของตัวเองเสียก่อน
ต่อไปนี ้ คือวิธีคิดและวิธีการในการสร้างวินัยให้ตนเอง - กำหนดความมุ่งหมายให้ชัดเจน
ความมุ่งหมายนั้ นอาจเป็นงานที่ต้องทำในระยะยาว หรือเป็นงานในวันหนึ่ งๆก็ได้ แต่โดยมากเป็นงานที่ ต้องใช้เวลานาน ท่านต้องเขียนเรื่องที่ท่านต้องการจะทำให้สำเร็จลงเป็นลายลักษณ์อักษร เพราะจะทำให้ท่าน เห็นชัดขึ้ น และรู้แผนงานแน่นอนกว่าที่จะติดเอาไว้ในใจ ท่านต้องเขียนจุดมุ่งหมาย หรือเรื่องที่ท่านต้องทำให้ แจ่มแจ้งชัดเจน ต่อจากนั้ นก็เขียนแผนงานว่าจะทำอะไรก่อนหลังเป็นลำดับไปจนถึงที่สุด


1
                        -
เริ่มทำจากส่วนเล็กหรือส่วนย่อยๆ ก่อน

เวลาจะทำอะไร ถ้าคิดใหญ่โตเกินไปนักก็จะเกิดท้อจึงมีข้อแนะนำว่าควรแยกส่วนใหญ่นั้ นออกเป็น ส่วนย่อยๆ แล้วทำให้เสร็จไปทีละส่วน จะพบว่าไม่เหนื่อยแรงและทำได้ง่าย เมื่อแรกลงมือทำนั้ นอาจรู้สึกอึดอัดใจ คิดอะไรไม่ออก ทำอะไรก็ไม่ค่อยคล่องแคล่ว แต่ถ้าแข็งใจทำต่อไป ก็จะรู้สึกว่าทำได้รวดเร็ว คล่องแคล่วขึ้ น
เคล็ดลับสำคัญในการปูพื ้ นฐานการสร้างวินัยให้ตนเองนั้ น ศ.นพ.ณชัย ระบุว่า อย่าวางแผนอย่างคิด ฝัน ต้องดูว่าในวิสัยที่ปฏิบัติได้จริง และเมื่อได้กำหนดอะไรลงไปแล้วต้องบังคับใจปฏิบัติตามแผนให้ได้ตาม กำหนด
แรกๆ จะร้สึกว่ายากมากทีเดียว ู ระยะนี้แหละ ที่ท่านต้องเอาชนะใจให้ได้ หากท่านชนะหนแรก ก็จะ ทำให้ท่านมีกำลังใจแรงขึ้น ต่อไปท่านก็เอาชนะใจของตัวเองได้ง่ายขึ้น ท่านก็จะกลายเป็นคนมีระเบียบ มี ความสำเร็จและเป็นที่เชื่อถือของคนอื่นๆอาจารย์ให้กำลังใจ
ท้ายสุด รศ.รณชัย มีข้อแนะนำปลีกย่อยอีกบางประการ นั่ นคือ หนึ่ง ต้องพยายามรักษาระเบียบและ ความเรียบร้อย สอง ฝึกตัวเองให้พักผ่อนเป็น และ สาม คือ ลองทำงานที่ยากเสียบ้าง
นี่คือหนึ่งในฐานอันแข็งแกร่งของการมีชีวิตที่ถกคุกคามจากความทุกข์ที่มีสาเหตุจาก ู ความเครียด ชีวิตที่สับสน และผิดพลาดซํ้าๆ ได้อย่างชะงัด
สืบค้นได้จาก http://www.hiso.or.th/
สร้างวินัย ใช้เวลาแค่วันละ 14 นาที!
วันหนึ่งมี 1,440 นาที ท่านอาจจะใช้เป็น เวลานอนเสีย 440 นาที ยังมีเวลาอีก 1,000 นาที ท่านควร แบ่งเวลานั้ นมาสัก 14 นาทีในวันหนึ่ งๆ ว่าวันรุ่งขึ้ นท่านจะทำอะไรบ้าง ท่านเคยเขียนแผนงานประจำวัน บ้างหรือ เปล่า เชื่อว่ามีน้อยคนหรืออาจไม่มีเลย แต่ว่าการกระทำดังนี ้เป็นการฝึกตนเองอย่างเยี่ยม
รายการที่จะเขียนไว้สำหรับวันรุ่งขึ้ นก็คือ วันรุ่งจะทำอะไรบ้าง เขียนไว้เป็นเรื่องๆตามลำดับ ความสำคัญ ทำเครื่องหมายสำหรับเรื่องที่จะต้องให้เสร็จในวันนั้ นๆ พอรุ่งขึ้ นท่านทำตามแผนงานที่กำหนด จน หมดเวลางาน ท่านก็เอาแผนงานมาดูว่าได้ทำอะไรเสร็จไปบ้าง มีอะไรค้างอยู ่ จะทำต่อไปวันรุ่งขึ้ นอีกอย่างไร

ข้อมูลเพิมเติม ติดตอ กติมาภรณ์ ่ ่ิ081 449 7479

1 ความคิดเห็น: