วันเสาร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ถูกเรียกเงินเดือนคืน


ทำงานมา 25 ปี (ครบเมือนวันที่ 3 มิ.ย. 53) มีเหตุการณ์แปลกแต่จริงเกิดขึ้น คือได้รับจดหมายฉบับหนึ่งมาจากสำนักทรัพยากรฯ ว่าท่านลาป่วยมาแล้ว 36 วัน เกินข้อบังคับของมหาวิทยาลัย 6 วัน จะต้องจ่ายเงินเดือนคืน ก็เลยเป็นงง!!!!! โทรไปถามก็ได้รับคำตอบเหมือนในจดหมาย
คิดแล้วมันก็น่าน้อยใจนะ ทำงานในองค์กรนี้มานาน สมัยอายุยังน้อย มีกำลังวังชา ไม่เคยลาป่วย ไม่เคยลาพักร้อนมาเป็นสิบๆ ปี มา 3 ปีหลังนี่เองที่ต้องนอน รพ. เพราะผ่าตัดมดลูก กับได้รับอุบัติเหตุในขณะปฏิบัติหน้าที่ต้องผ่าตัดหัวเข่าทำให้ร่างกายไม่ปกติเหมือนคนธรรมดา(พิการ) มีผลทำให้ต้องรักษาต่อเนื่องและได้อุบัติเหตุซ้ำอีก 2 ครั้ง ค่ารักษาพยาบาลก็ใช้ของบริษัทประกันชีวิตเป็นส่วนใหญ่(ใช้ของพายัพน้อยมาก) ตอนนอน รพ. ก็ยังทำงาน เลขาคณะจะเอาแฟ้มไปให้พิจารณาทุกวัน สอนหนังสือก็กลับมาสอนเพิ่มจนครบ สอนเกิน Load ก็ไม่ได้ค่าสอนเพิ่มเพราะเป็นผู้บริหาร ก็ถือว่าเป็นวิทยาทานให้นักศึกษากับมหาวิทยาลัยไป
แต่ผลที่ได้รับก็คือต้องจ่ายเงินเดือนคืนพายัพ 6 วันเพราะป่วยเกิน 30 วัน

11 ความคิดเห็น:

  1. เห็นใจท่านดีนนะคะ...ต่อแต่นี้ไปหนูจะระมัดระวังเป็นอย่างสูงในการลา...หลังจากได้อ่านเรื่องจริงผ่านจอ (คอมพิวเตอร์) ไปแล้ว...เศร้ามาก ๆ หัวใจแทบสลาย...ทำกันได้...ดู ดู๊ ดู ดู เธอทำ ทำไมถึงทำกับฉันได้....(ร้องเพลง)

    ตอบลบ
  2. อ่านแล้วก็ท้อใจเหมือนกันเนาะ..... ตอนเรายังเป็นสาว(สวยอีกต่างหาก) แข็งแรงดี ก็แทบไม่ใช้บริการค่ารักษาพยาบาลเลย เป็นไข้เล็ก ๆ น้อย ๆ ก็จะแวะไปคลินิคซะส่วนใหญ่เพราะใกล้บ้าน แต่พอเราอายุมากขึ้น สังขารก็ไปตามอายุ พอป่วย ลาป่วยเกินก็ขอเงินเดือนคืน .... ขวัญและกำลังใจที่มีอยู่น้อยนิด ก็ยิ่งสลาย.... ก่อนเขียนใบลา ควรตรวจสอบให้ดีนะคะ ถ้าลาป่วยเกิน แล้วสิทธิลาอื่น ๆ เช่น ลากิจ ลาพักร้อน ยังพอมี คงต้องเขียนเหตุผลว่า ขอลากิจ หรือลาพักร้อน เพื่อไปนอนป่วยที่โรงพยาบาล ตามคำสั่งของแพทย์..... คุณคะ ขอถามหน่อย ใครอยากจะป่วยบ้างคะ.... เซ็งเป็ด...

    ตอบลบ
  3. พี่ต้อยคำในวงเล็บนั้นเป็นตำแหน่งของเฟื่องนะ...

    ตอบลบ
  4. อ้อ...เหรออออออออออออออออ...

    ตอบลบ
  5. อืม น่าเห็นใจคณบดีนะคะ วันลาพักร้อนก้อไม่ครบ ถูกเรียกเงินคืน
    อย่างงี้มันน่าน้อยใจนะคะเนี่ย
    งั้นต้องจดวันลาไว้ว่าลาอะไรไปแล้วมั่ง
    ขอบคุณค่ะที่มาเป็นอุทธาหรณ์สอนใจ

    ตอบลบ
  6. น่าจะ warning ก่อนนะคะ เพื่อประโยชน์สูงสุดของบุคลากร

    ตอบลบ
  7. ผมไม่เห็นด้วยครับ บั่นทอนจิตใจบุคลากร มีหลายวิธีที่ดีกว่านี้

    ตอบลบ
  8. ไม่เป็นนะคะครูตี้อย่าท้ออย่าน้อยใจ ยังมีคงมีคนเข้าใจและเห็นใจครูตี้อีกมากมาย ขอขอบพระคุณที่ครูเอามาเล่าให้รับรู้ เพื่อทุกคนจะได้ระมัดระวังและรักษาสุขภาพมากขึ้น ลาป่วยให้น้อยลงขึ้น แดงก็เกือบโดนเรียกเงินคืนก็เป็นได้ นอนป่วยไปนานเหมือนกันนิ ครูตี้สู้ๆนะคะแดงขอเป็นกำลังใจให้เสมอคะ
    ปล.อาจจะเป็นเพราะภาวะการเงินpyuตึงตัวเกินไปแต่ผู้บริหารที่มีความรู้ความสามารถทางด้านการเงินอาจจะไม่ได้มีโอกาสเข้ามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาก็เป็นได้นะคะ ผลเลยออกมาเป็นแบบนี้

    ตอบลบ
  9. ครูตี้เจ้าแดงกลับไปคิดมาเป็นการบ้านว่า แล้วตอนแดงนอนป่วยเป็นเวลาหลายเดือนเกิดอะไรขึ้นกลับแดงบ้าง
    1.หมอเขียนใบรับรองแพทย์ให้พักงาน3เดือนเพื่อรักษาตัว
    2.แตพอเดือนที่4 แดงยังไม่หายป่วยก็ไม่ได้รับเงินเดือนจากพายัพเลยคะ ฝ่ายบุคคลได้ไปเดินเรื่องที่ประกันสังคมให้ ทำให้ได้เงินชดเชยรายได้มาเดือนละ7,500บาทจนกระทั่งกลับเข้ามารายงานตัวว่ากลับเข้ามาทำงานแล้วจึงได้รับเงินเดือนมาเดิมค่ะ

    ตอบลบ
  10. ขอบคุณครูแดงที่ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเจ้า

    ตอบลบ
  11. เรียนครูตี้ แดงหวังว่าข้อมูลของเฮาสองคนจะเป๋นประโยชน์ต่อหมู่เฮาในคณะเจ้า หายน้อยใจแล้วน้อเจ้า ครูตี้และแดงตั๋วก็บ่น้อยกว่ากั๋นสักเต้าใด ฉนั้นใจ๋เฮาก็ต้องใหญ่เหมือนกั๋นเน้อเจ้า ห้ามใจ๋น้อเด็จขาด

    ตอบลบ