วันพุธที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ยังจำได้ไหม?

PDCA มาจากคำภาษาอังกฤษ 4 คำ ได้แก่ Plan (วางแผน) Do (ปฏิบัติ) Check (ตรวจสอบ) Act (ดำเนินการให้เหมาะสม) **ยังจำกันได้ไหม?*** ไม่ว่าจะยุคไหนสมัยไหน หากเรายึดมั่นที่จะปฎิบัติให้ได้ตามวงจร PDCA ของ Deming เราก็จะบรรลุวัตถุประสงค์ หรือสิ่งที่มุ่งหวังได้อย่างราบรื่น แต่ทุกครั้งที่เราทำงานกันมักจะ Do (ปฏิบัติ) เลย โดยปราศจากการวางแผน (Plan) ดังนั้นจึงทำให้งานที่คุณอยากให้มันออกมาดูดี และบรรลุวัตถุประสงค์อาจจะพังทลายไปได้ หรืออาจจะล่มกลางทาง ทำให้งานของคุณไม่ประสบผลสำเร็จ และเมื่อเราทำงานแล้วเราก็ควรที่จะตรวจสอบ ตรวจทาน ประเมินผล หากมีข้อบกพร่องเราก็ควรที่จะแก้ไข ให้มันไปในทางที่ดีขึ้นในอนาคต แต่หากเรายังไม่มีการตรวจสอบ (Check) เราก็ไม่รู้ และไม่เข้าใจว่าควรจะปรับปรุงแก้ไขตรงจุดไหน อย่างไร และเราก็จะไม่เกิดการพัฒนา แต่ในทางกลับกันหากเรา Check เราก็จะ Act ต่อไปได้อย่างเหมาะสมกับงานเรา ทำให้งานเรามีระบบ ระเบียบ และบรรลุผลตามที่มุ่งหวัง อีกทั้งการ Act ของเรายังมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เนื่องมาจากการ Check ของเราเกิดการพัฒนา การปรับปรุงที่ดีขึ้น ย่อมทำให้ทุกคน happy ในงานนั้น

สุดท้ายขอฝากรูปนี้ให้ดูนะคะ

5 ความคิดเห็น:

  1. 6W 1H ใช้ร่วมในการ Plan ก็ Work นะคะ ช่วยเป็นไกด์ให้เราได้ดีทีเดียว **ค่ะ" ทฤษฎีนี้ใช้ได้กับทุกเพศทุกวัย ทุกสถานการณ์ ทุกเรื่อง ...ไม่จำกัด

    ตอบลบ
  2. ทฤษฏีของฝรั่ง ฟังแล้วเคลิ้มทุกที แต่ยากจะมีสักทฤษฏีที่ใช้การกับคนไทยได้ หนูยังเด็กยังเล็ก มีความคิดดี มุ่งมั่น แบบนี้เป็นเรื่องเยี่ยม ขอชม แต่พอเวลาผ่าน ๆ แล้วทุกอย่างมันไม่ค่อยเป็นไปอย่างที่คิด ก็อย่าละความคิดดี ๆ เป็นนักแสวงหาต่อไปนะ อย่ากลายเป็นคนแห้งตายไปกับระบบละ

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณค่ะ...หนูจะยึดมั่นค่ะคุณครู

    ตอบลบ
  4. ถูกต้องนะครับ ครูยุทธ ทฤษฎีน่ะ มันดี แต่ในทางปฏิบัติ ยิ่งคนไทยด้วยแล้ว ..... เฮ้อ......... คิดให้หัวแตก ก็ทำไม่สำเร็จ....... P น่ะ ทำไว้อย่างดี แต่ D น่ะ หาคนทำให้ได้ตามนั้นยาก ..... ต้อยเริ่มจะแห้งแล้วครูยุทธ แต่ไหงไม่ยอมผอม อิอิอิอิอิ.....

    ตอบลบ